Tại Sao Phải Cúng Vía Thần Tài? Mâm Cúng Thần Tài Gồm Những Gì?

Với những ai làm ăn buôn bán thì chắc chắn thờ thần tài, tuy nhiên không phải ai cũng thờ cúng thần tài đúng cách.

Kinh doanh và buôn bán luôn phải nhớ đến việc thờ cúng vị quan thần tài. Đây là vị quan thần mang lại may mắn và tài lộc cho chủ kinh doanh. Việc thờ cúng thần tài cũng không hề phức tạp nhưng cũng phải chú ý đến một số nội dung. Để có thể hút được tài lộc và may mắn nhiều nhất.

Truyền thuyết về thần tài

Thần Tài có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ cúng của dân tộc Trung Hoa. Phong tục này du nhập vào văn hóa Việt Nam từ rất lâu đời. Được truyền bá bởi các thương nhân buôn bán giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chỉ có những ai làm kinh doanh buôn bán thì mới quan tâm tới việc thờ cúng Thần Tài. 

Trước đây, phong tục này cũng ít người biết đến nhưng vì cuộc sống phải lo đến kinh tế. Nhiều cán bộ nhà nước cũng phải kinh doanh ngoài để tăng thu nhập cho gia đình. Việc thờ cúng thần tài từ đó được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư. 

Theo truyền thuyết của người dân Trung Hoa, nhân gian có 5 vị Thần Tài. Tương ứng với 4 phương trời đất là Đông, Tây, Nam, Bắc và vị trí trung tâm. Các vị thần cụ thể là: trung tâm là thần tài Trung Bân Thần Tài Vương Hợi. Phía Đông là thần Văn Tài Thần Tỷ Can, phía tây là thần Võ Thần Tài Quan Công. Phía nam là thần Phạm Lãi và cuối cùng phía bắc là thần Triệu Công Minh. Hình tướng cũng như truyền thuyết về mỗi vị quan thần tài này cũng khác nhau. 

  • Trung Bân Thần Tài Vương Hợi là vị thủ lĩnh đời thứ 7 của đất nước Thương thời nhà Hạ. Tương truyền rằng sau khi lên ngôi vua. Ông đã làm cho nền nông nghiệp nước Thương trở nên rất phát triển. Việc giao thương giữa các quốc gia thuận lợi khiến cho đất nước của ông thịnh vượng phồn vinh. Từ đó, ông được tôn làm vị quan Thần Tài của giới kinh thương.
  • Văn Tài Thần Tỷ Can là một nhà chính trị lỗi lạc thời nhà Thương, ông là quan trung thần. Luôn can gián nên khiến cho Trụ Vương mất lòng.
  • Phạm Lãi là danh sĩ nổi tiếng thời Xuân thu Chiến quốc. Ông là người vô cùng thông tuệ, học thức uyên thâm và có vai trò rất quan trọng. Trong việc giúp Việt Vương Câu Tiễn tiêu diệt được nước Ngô. Sau khi giúp Việt Vương trở thành bá chủ, Phạm Lãi thoái ẩn về nước Tề và khai hoang buôn bán. Nhờ trí thông minh và sự thông tuệ hơn người. Ông đã trở thành đại phú, nhưng không vì giàu có mà ông khinh bạc người đời, tiền của làm ra. Ông đem đi bố thí cho người nghèo, ăn xin, giúp đỡ những người khổ ải. Chính vì vậy, ông được người đời tôn làm vị quan Thiên tài Tinh quân.
  • Quan Công là một vị tướng vào cuối thời kỳ nhà Đông Hán và thời Tam Quốc của Trung Quốc. Ông là người rất kiên cường, trượng nghĩa và vô cùng trung thành. Ông cũng là người góp công sức lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán. Vào thuở niên thiếu, ông hành nghề bán đậu phụ. Nên sau này, trong giới kinh doanh tôn thờ ông là Thần Tài giúp họ vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. 
  • Triệu Công Minh là người của nhà Tần, ông đã lánh đời đi tu tại vùng núi Chung Nam của Thiểm Tây, Trung Quốc. Sau này, khi đã đắc đạo, Triệu Công Minh hành hiệp cứu bệnh trừ tà. Ai có nỗi khổ oan ức đến cầu cứu ông thì đều được giúp đỡ. Người buôn bán thì tìm đến để cầu ông giúp cho làm ăn phát đạt và may mắn. Vì vậy, ông cúng được tôn thờ là Thần Tài.
Tìm Hiểu Thêm:  Mâm cúng thôi nôi bé trai và bé gái miền Trung có điểm gì khác nhau

Cũng có rất nhiều truyền thuyết khác cho rằng Thần tài hóa thành giai nhân tên là Như Nguyệt của Lái buôn Âu Minh. Từ khi có Như Nguyệt tới ở, Âu Minh làm ăn vô cùng thuận lợi và ngày càng phát đạt. Sau đó, vào một ngày tết của năm, Như Nguyệt do làm sai lời Âu Minh và bị phạt đánh. Như Nguyệt rất sợ hãi nên chui vào đống rác trốn và biến mất từ đó. Kể từ khi đó, Âu Minh làm ăn thua lỗ và gia cảnh trở nên sa sút rồi dẫn tới phá sản. 

Sau đó, người ta truyền nhau lập bàn thờ Thần tài ở tại góc nhà và hướng ra cửa. Cũng từ truyền thuyết này mà trong 3 ngày tết. Người dân thường kiêng kị không quét nhà, dọn rác, vì e sợ Thần Tài sẽ biến mất. Dẫn đến việc làm ăn buôn bán sẽ không may mắn và thuận lợi. 

Ý nghĩa của phong tục thờ thần tài thổ địa

Thần Tài và Ông Địa là một cặp 2 ông quan thần được người dân thờ cúng trong một cái tủ thờ và đặt ở dưới đất. Ở một góc nào đó trong ngôi nhà. Tủ thờ thường được làm bằng gỗ và có kích thước nhỏ. Theo quan niệm phong thủy về phòng thờ thì bàn thờ của Thần Tài và Ông Địa. Đều đặt theo hướng thẳng và hướng ra phía cửa nhà, lưng bàn thờ. Dựa vào tường để tạo được sự vững chắc cho bàn thờ, mặt khác cũng mang ý nghĩa về sự kinh doanh và cuộc sống luôn vững vàng. Do đó, tránh việc đặt bàn thờ ở vị trí dễ đổ. 

Không chỉ trong những ngày Tết người dân mới cúng thần tài và Ông Địa. Mà người ta cúng quanh năm, nhất là đối với những gia đình làm nghề buôn bán, kinh doanh lâu đời. Thì người ta tin tưởng chỉ khi nào lo chu đáo cho các vị quan thần này hàng ngày. Thì mới được các vị Thần phù hộ công việc làm ăn thuận lợi. Vào mỗi sáng sớm khi mở cửa kinh doanh và buôn bán. thì người ta thường thắp hương khấn vái mong các vị thần phù hộ, che chở cho buôn may bán đắt. Công việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, hút được nhiều khách hàng. 

Nhìn hình thức bên ngoài thì Ông Địa thường có bụng phệ, người ông trắng nõn, để ngực trần. Đầu thì quấn khăn, tay ông cầm quạt và hay dẫn theo con cọp. Do đó, chúng ta cần phân biệt rõ Ông Địa của Việt Nam và ông Phật Di Lặc. Phật Di Lặc thì mang bao bố, mặt hay cười tươi và dắt theo đồng tử. Hình ảnh Ông Địa thường được gặp nhiều nhất trong đội múa lân. Với vai trò cản con lân không nhặt tiền và quà cúng của gia chủ. Trong khi Thần Tài thì tay hay cầm vàng, bạc, đầu đội mũ mão, trang phục quan nghiêm chỉnh. 

Người ta thường cúng hoa quả cho Thần Tài còn cúng Ông Địa thì dùng chuối, thuốc lá hoặc café. Vào ngày Tết, vai trò của Thần Tài được xem trọng hơn, người dân thường dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Trang hoàng thật đẹp để đón vị thần tài mới về. Người dân tin rằng, nhà cửa ngăn nắp, ông Thần Tài sạch sẽ. Thì mới hút được nhiều tài lộc, làm ăn ngày càng phát đạt. 

Mâm cúng thần tài trọn gói với các combo lễ vật

LỄ VẬT TRONG MÂM THẦN TÀI
Mâm cúng thần tài combo 1 Mâm cúng thần tài combo 2 Mâm cúng thần tài combo 3
✓ Trái cây ngũ quả (01 phần) ✓ Trái cây ngũ quả (01 phần) ✓ Trái cây ngũ quả (01 phần)
✓ Hoa cúc kim cương (01 bó) ✓ Hoa cúc kim cương (01 bó) ✓ Hoa cúc kim cương (01 bó)
✓ Cá lóc nướng ✓ Cá lóc nướng ✓ Cá lóc nướng
✓ Giấy cúng Thần tài (1 bộ) ✓ Giấy cúng Thần tài (1 bộ) ✓ Giấy cúng Thần tài (1 bộ)
✓ Chè trôi nước (1 phần) ✓ Chè trôi nước (1 phần) ✓ Chè trôi nước (1 phần)
✓ Xôi gấc đậu xanh (01 phần) ✓ Xôi gấc đậu xanh (01 phần) ✓ Xôi gấc đậu xanh (01 phần)
✓ Tam sên (01 bộ gồm thịt luộc, tôm, trứng) ✓ Tam sên (01 bộ gồm thịt luộc, tôm, trứng) ✓ Tam sên (01 bộ gồm thịt luộc, tôm, trứng)
✓ Gạo ✓ Gạo ✓ Gạo
✓ Muối ✓ Muối ✓ Muối
✓ Thuốc lá con mèo (01 gói) ✓ Thuốc lá con mèo (01 gói) ✓ Thuốc lá con mèo (01 gói)
✓ Trầu cau (01 phần) ✓ Trầu cau (01 phần) ✓ Trầu cau (01 phần)
✓ Bánh kẹo (01 phần) ✓ Bánh kẹo (01 phần)
✓ Gà luộc (01 con kèm cháo, gỏi) ✓ Gà luộc (01 con kèm cháo, gỏi)
✓ Heo quay miếng (01 phần) ✓ Heo quay sữa (01 con)
✓ Bánh hỏi hoặc bánh mì (01 đĩa) ✓ Bánh hỏi hoặc bánh mì (01 đĩa)
✓ Bia Tiger (05 lon)
Tìm Hiểu Thêm:  Thôi Nôi Bốc Cục Xôi, Cục Đất, Cục Vàng, Bốc Tiền Có Ý Nghĩa Gì

Gợi ý bài cúng thần tài, văn khấn thần tài chuẩn nhất

Để giúp các bạn chưa có kinh nghiệm trong việc cúng thần tài thổ địa như thế nào? Đọc mẫu bài văn khấn như thế nào? Cách đọc bài cúng thần tài thổ địa như thế nào là đúng. Để gặp được nhiều may mắn, xin chia sẽ đến các bạn mẫu bài văn khấn thần tài thổ địa:

Bài cúng thần tài mùng 1, mùng 10/1 AL và ngày rằm

Bài cúng thần tài thổ địa hàng ngày

Mâm lễ vật cúng thần tài mùng 10 hàng tháng gồm những gì?

Lễ cúng thần tài thực ra không hề phức tạp như nhiều người nghĩ. Nhưng cũng cần phải đảm bảo những yếu tố tâm linh quan trọng. Do đó, bạn chỉ cần lưu tâm thì sẽ chuẩn bị được chu đáo mâm cúng thần tài

Bạn đang băn khoăn không biết cúng thần tài cần chuẩn bị những lễ vật gì. Vì việc cúng thần tài diễn ra hằng ngày hoặc hằng tháng. Nên đồ cúng thường rất giản dị, nhưng mỗi đồ cúng đều phải có tâm chân thật. Lễ cúng thần tài chỉ đặc biệt vào ngày mùng 10 tháng 1 âm lịch hằng năm.

Vào ngày này, người ta thường quan niệm là ngày vía Thần Tài. Vì vậy, người kinh doanh thường đi mua vàng trong ngày 10/1 âm lịch. Mâm lễ cúng thần tài theo tín ngưỡng dân gian sẽ phải chuẩn bị thật chu đáo hơn so với những ngày thường cúng Thần Tài. Mâm cúng thần tài tối thiểu trong ngày vía thần tài. Thường sẽ bao gồm những lễ vật sau: 

  • Đèn hoặc nến.
  • Hương nhang 
  • 3 cốc nước trắng.
  • 3 chai rượu trắng.
  • 1 bát gạo và 1 bát muối sạch.
  • Tiền vàng và giấy cúng.
  • Thuốc lá.
  • Bộ tam sinh
  • Hoa tươi cắm bình
  • Tiền lẻ đủ các mệnh giá.
  • 1 đĩa kẹo bánh các loại.
  • 1 cơi trầu cau 
  • Chè hoặc xôi

Lễ cúng Thần Tài nhiều nơi còn có thể sắm thêm bánh hỏi và món cá lóc nướng. Tùy theo điều kiện kinh tế của từng nhà. 

Cách bố trí ông địa, ông thần tài

Về cách bày biện, bàn đặt bát gạo, bát muối và cốc nước ở vị trí giữa của 2 ông Thần Tài và ông Địa. Lưu ý là chỉ thay 3 bát này vào cuối năm. Trên bàn thờ có bát nhang cũng rất quan trọng, vật này có ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh buôn bán. Nhiều người còn rất cẩn thận mời thầy cúng về bốc bát nhang, xem phong thủy. Để xác định vị trí đặt bàn thờ Thần Tài. Sao cho chỗ đặt và hướng đặt hợp với tuổi, hợp với mệnh với người chủ. 

Tìm Hiểu Thêm:  Nghi Thức Khai Hoa - Bắt Miếng Trong Ngày Đầy Tháng, Thôi Nôi

Nhiều người chủ còn gắn chặt bát nhang vào ban thờ để tránh làm nó dịch chuyển. Gây ảnh hưởng tới vận làm ăn của mình. Việc gắn chặt này còn giúp cho không xảy ra sự cố đổ vỡ bát nhang trong quá trình lau chùi hay thắp hương. 

Theo quan niệm về tâm linh, người ta thường đặt lọ hoa và hoa quả theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”. Tức là lọ hoa thì đặt ở bên phải còn đĩa quả thì đặt ở bên trái. Các loại hoa có thể sử dụng để cúng thần tài cũng rất đa dạng. Nhưng phần lớn người ta sử dụng hoa hồng hoặc hoa cúc. Trái cây cũng không cần phải bày biện phức tạp mà chỉ cần đủ 5 loại quả theo mùa là được. 

Nhiều người chủ còn đặt thêm một con cóc ngậm tiền mà người ta thường gọi là cóc 3 chân. Tượng trưng cho sự giàu có. Nhưng đặc cóc cũng phải lưu ý tới việc thay đổi hướng của cóc vào ban ngày và tối. Ngày thì cho cóc nhìn ra ngoài, tối thì quay cóc hướng vào trong. Vị trí của Ông Cóc là ở bên trái và đặt ở phía trước của ông Thần Tài. Ngoài ra, người ta thường đặt ở phía ngoài. Cùng một chiếc bát nước bằng sứ đẹp rồi rắc các cánh hoa vào trên mặt nước. 

Mâm cúng thần tài không hề phức tạp và khó khăn trong việc sắm sửa và chuẩn bị. Với lễ cúng hằng ngày bạn có thể tự chuẩn bị rất dễ dàng, riêng đối với lễ cúng vào ngày thần tài. Nếu không có nhiều thời gian sắm sửa, bạn có thể sử dụng dịch vụ cung cấp mâm cúng . Để có được mâm cúng hoàn chỉnh và được nhân viên hỗ trợ bày mâm lễ cúng đẹp, đúng tâm linh nhất.

Cách lau dọn bàn thờ Thần Tài hàng ngày

Việc lau dọn bàn thờ là việc cần phải làm trước tiên. Mọi người có thể dọn dẹp hằng ngày bằng cách thay nước, thay hoa quả.

Còn vào ngày vía thần tài thì mọi người cần lau dọn thật cẩn thận, kỹ càng, lau dọn lại bát hương để chuẩn bị cho công việc cúng bái. Mọi người cần chuẩn bị nước bưởi hoặc dùng rượu trắng cùng với một chiếc khăn. Một chiếc thau sạch để lau dọn kĩ lưỡng mọi ngóc ngách của bàn thờ cúng thần tài. Việc lau dọn sạch chu đáo thì sẽ giúp gia đình mọi người đón được nhiều tài lộc, phù hộ của thần linh về sau.

Đặt mâm cúng thần tài, thổ địa ở đâu?

Mọi người hãy tham khảo và đến để đặt mâm cúng thần tài đúng chuẩn nhất. Tại đây luôn có dịch vụ mâm cúng cho các ngày lễ, tết, khai trương, nhập trạch,… với những nguyên liệu tươi ngon nhất, được chế biến vô cùng kỳ công, đúng chuẩn bởi những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

mong muốn chinh phục được những khách hàng khó tính, làm hài lòng tất cả mọi người bằng dịch vụ mâm cúng chất lượng. Là một đơn vị không ngừng đổi mới, sáng tạo, bắt kịp xu hướng, luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để cho ra được những mâm cúng chất lượng. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn rõ ràng, chi tiết, giúp cho mọi người có thể đặt được một mâm cúng đúng với mong muốn của mình nhất.

Bài viết trên đã cung cấp cho mọi người đủ thông tin cần thiết cho việc cúng thần tài chưa? Chúng tôi hi vọng là đã rõ ràng, mạch lạc, có đủ những thông tin mà mọi người cần biết. Chúng tôi hy vọng đã giúp cho mọi người hiểu biết hơn về những việc cần làm trong việc chuẩn bị mâm cúng cúng thần tài. Mong rằng những gia đình có thờ cúng thần tài sẽ có được sự may mắn, thành công trong công việc, từ đó thu được nhiều tiền tài, của cải trong tương lai sau này.

Call Now Button