Hướng Dẫn Cúng Mùng 3 Tết & Bài Cúng Mùng 3 Tết Để Tài Lộc Cả Năm

Hướng dẫn cúng mùng 3 tết, cách cúng mùng 3 tết, mâm cúng mùng 3 đặt ở đâu? Đọc bài văn khấn, bài cúng mùng 3 tết để tài lộc cả năm,…là những câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đang thắc mắc. Tại sao lại mọi người lại thắc mắc những câu hỏi như vậy?

Ngày tết luôn là ngày được người dân cả nước chú trọng nên việc cúng bái làm lễ như thế nào luôn được quan tâm. Đặc biệt khi mùng 3 lại là ngày cuối cùng trong dịp tết. Đây cũng là bữa cúng mặn để đánh dấu kết thúc chuỗi ngày tết và có tính quan trọng đối với tổ tiên.

Mách bạn những thứ cần chuẩn bị khi cúng mùng 3 tết 

Trong quan niệm dân gian được truyền qua bao đời thì tại nước ta mỗi khi đến ngày tết các địa phương. Sẽ có các nghi lễ cúng bái khác nhau. Hầu hết sau khi cả đại gia đình cùng ăn tết với nhau vào mùng một. Thì sẽ có những nhà lựa chọn làm lễ cúng hóa vàng vào mùng hai tết. Tuy nhiên ở một số nơi người ta cũng lựa chọn mùng ba, mùng bốn, mùng năm hay thậm chí là mùng 7 để làm ngày hóa vàng.

Thế nhưng thông thường ngày được chọn làm ngày hóa vàng được nhiều nhiều sử dụng nhất là ngày mùng 3 tết. Vì ngày này vừa vặn với không khí tết không quá náo nhiệt. Cũng không quá bình dị để cả gia đình có thể tụ tập lại bên nhau. Ý nghĩa của việc làm lễ hóa vàng trong dịp tết đó là việc đốt tiền vàng, vàng mã,…để cúng cho ông bà tổ tiên. Đồng thời đây cũng là dịp để con cháu mời tổ tiên nhà mình về sum vầy với con cháu trong ngày mùng 3 tết.

Do đó, lễ cúng trong mùng ba tết ngoài tên gọi lễ hóa vàng còn có các tết khác như ngày tạ âm cảnh. Việc làm cúng hóa vàng có ý nghĩa rất lớn với quan niệm tâm linh của ông cha ta. Nhằm thể hiện sự tôn trọng, thành kính với những người đã khuất. Đồng thời cũng mong ông bà tổ tiên ở trên trời sẽ phù hộ. Chứng giám cho con cháu có một năm mới bình an.

Thời điểm nào làm lễ cúng mùng 3 tết thì hợp lý?

Làm lễ cúng mùng ba tết hay còn được biết đến là ngày cúng quan trọng trong một năm. Nó có ý nghĩa to lớn ảnh hưởng tới bản sắc văn hóa được truyền qua nhiều đời của người Việt. Vào ngày này gia chủ sẽ cần chuẩn bị một mâm cúng mùng 3 đầy đủ để gửi lời các vị thần linh. Đặc biệt là ông ba tổ tiên để cầu may mắn cho gia đình.

Tìm Hiểu Thêm:  Cúng Mùng 1 Hàng Tháng Như Thế Nào Đúng Chuẩn Theo Phong Tục Của Người Việt

Tuy nhiên vào ngày này chúng ta sẽ khá phân vân không biết nên chọn thời điểm nào làm lễ cúng thì hợp lý. Nhưng do văn hóa và phong tục tập quán của mỗi địa phương thì khác nhau. Nên các gia đình có thể lựa chọn thời điểm phù hợp cho cả gia đình cùng sum họp lại. 

Cúng mùng 3 Tết lúc mấy giờ?

Trong đó, ngày mùng 3 tết hàng năm có một số ngày hoàng đạo để cho bạn lựa chọn như:

  • Giờ sửu: trong khoảng từ 1h – 3h.
  • Giờ thìn: trong khoảng từ 7h – 9h.
  • Giờ ngọ: trong khoảng từ 11h – 13h.
  • Giờ mùi: trong khoảng từ 13h – 15h.
  • Giờ tuất: trong khoảng từ 19h – 21h.
  • Giờ hợi: trong khoảng từ 21h – 23h.

Bạn có khá nhiều sự lựa chọn trong việc xem giờ lành nào làm lễ cúng mùng ba tết thì phù hợp. Nhưng thông thường các gia đình sẽ lựa chọn cùng nhau chuẩn bị mâm cúng mùng 3 tết đầy đủ vào ban ngày. Sau đó cũng làm lễ cúng luôn trong buổi sáng để hoành thành. Người ta thường hạn chế việc để quá buổi trưa rồi mới làm lễ cúng mùng 3 tết. Nhưng điều này không quá quan trọng lắm, bạn hãy cứ linh hoạt dựa theo thời gian của gia đình.

Những lễ vật bạn cần mua trước khi làm lễ cúng mùng 3 tết

Việc làm lễ cúng chưa bao giờ dễ dàng đặc biệt với những người trẻ hiện nay. Nên chúng ta phải đặc biệt quan tâm tới khâu chuẩn bị. Khi bạn đã mua được đầy đủ những lễ vật cần thiết cho việc diễn ra lễ cúng thì quá trình làm lễ cũng trở lên dễ dàng hơn nhiều. Bạn sẽ không còn cảm thấy lo lắng hay bối rối trong quá trình làm lễ. Do đó, hãy mua đầy đủ những lễ vật cần thiết dưới đây:

  • Một tập tiền tiền vàng, tiền giấy.
  • Các loại vàng mã cho tổ tiên và thần linh: Thường chúng ta sẽ chọn mua những vật dụng quen thuộc với cuộc sống hiện đại ngày nay. Để người đã khuất cảm nhận được cuộc sống như trên dương gian.
  • Một bó nhang/hương
  • Một đĩa hoa tươi: Nên lựa chọn những loại hoa có màu sắc tươi sáng tránh sử dụng hoa giả. Hay các bông hoa bị kéo hoặc úa. Vì chúng sẽ đem lại sự không may mắn cho gia đình bạn.
  • Một mâm ngũ quả: Mỗi địa phương sẽ có phong tục chọn hoa quả khác nhau. Bạn có thể tham khảo những người xung quanh mình hoặc tùy ý chọn các loại quả mà gia đình ưu thích. Tránh những quả có màu sắc tối, hình dạng xấu xí hay có gai vì sẽ mang tới sự không may mắn.
  • Bánh kẹo các loại đa dạng
  • Hai cây mía
  • Một cặp đèn nến/ đèn dầu
  • Một mâm cúng chay hoặc mâm cúng mặn: Việc này tùy thuộc vào thói quen của mỗi gia đình. Vì có những gia đình sẽ quen ăn mặn. Nhưng ngày nay cũng có không ít gia đình cho con cái ăn chay từ bé. 
Tìm Hiểu Thêm:  Cách Cúng Rước Ông Bà Ngày 30 Tết Nên Chuẩn Bị Như Thế Nào?

Theo truyền thống của các gia đình Việt lưu truyền lại đến ngày nay thì sau khi làm lễ cúng xong. Chúng ta sẽ mang tiền vàng đi hóa. Trong quá trình hóa vàng phải lưu ý đốt các lễ vật cúng. Đợi đến khi đốt hết thì vẩy một vài giọt rượu cúng xuống để giữ sự linh thiêng trong quá trình làm lễ. Đồng thời việc làm cũng có ý nghĩa đưa đồ cúng tới tận tay ông bà tổ tiên ở cõi âm.

Ngoài ra gia chủ cũng cần hóa cả hai cây mía được chuẩn bị bằng cách hơ lửa trên thân cây mía. Trong suy nghĩ tâm linh thì hai cây mía này sẽ giống như đòn gánh. Đưa số lễ vật của con cháu tới ông bà mình ở âm phủ. Đồng thời đây cũng là vũ khí để xua đuổi bọn quỷ giữ hay vong hồn có âm mưu xấu với đống lễ vật.

Hướng dẫn bạn chuẩn bị một mâm cúng mùng 3 tết đơn giản 

Trong quan niệm tâm linh của ông bà ta thì việc chuẩn bị một mâm cúng cho việc làm lễ cúng mùng 3 tết là rất quan trọng. Đây là thời điểm mà các bậc thần linh trên trời cũng như tổ liên ngự lại trên bàn thờ gia tiên. Vì thế mà chúng ta cần chuẩn bị một mâm cúng tươm tất, đầy đủ. Để tỏ lòng thành kính trước sự bảo vệ của tổ tiên và thần linh trong một năm qua. Đồng thời cũng cầu nguyện cho một năm mới gặp nhiều may mắn.

Tùy vào mỗi hộ gia đình thì chúng ta sẽ có cách chuẩn bị khác nhau. Không phải cứ mâm cao cỗ đầy là gia đình bạn sẽ gặp nhiều may mắn. Nên bạn hãy chuẩn bị dựa trên điều kiện kinh tế của gia đình. Nhưng không vì thế mà có thể bỏ qua một số món vô cùng quan trọng và cần thiết như sau:

  • Một con gà luộc: Bạn nên sử dụng loại gà trống già, to để có được một cặp chân gà đẹp. Gà sẽ được buộc theo kiểu cánh tiên hay các kiểu khác để cho con gà trở lên đẹp mắt. Vì gà luôn là một vật cúng chính trong các mâm cỗ cúng của người dân Việt Nam. Nó có ý nghĩa to lớn về sự khởi đầu cho một năm nhiều may mắn. Vạn sự như ý cho gia đình bạn.
  • Một đĩa chả giò/nem rán
  • Một khoanh giò và một khoanh chả: Chắc hẳn nếu là người Việt Nam. Bạn đã quá quen thuộc với các món giò, chả nên trong mâm cỗ cúng sự xuất hiện của nó là điều dễ hiểu. Chả hay giò là những món ăn mang ý nghĩa về may mắn, thuận lợi. Trên con đường tài lộc và sự nghiệp của các thành viên trong gia đình.
  • Một đĩa bánh chưng: Chúng ta đều biết trong các ngày tết thì bánh chưng là món không thể thiếu. Bánh chưng đã xuất hiện từ lâu mang ý nghĩa tượng trưng cho sự vuông tròn của tinh hoa đất trời. Đây là món ăn mang đậm bản sắc dân tộc nên chắc chắn không thể thiếu.
  • Một đĩa xôi: Có rất nhiều loại xôi cho bạn lựa chọn như xôi gấc, xôi nếp trắng, xôi đỗ, xôi ngô,…
  • Một đĩa hoa quả các loại
  • Một chai rượu nếp 
  • Một cặp đèn nến/ đèn dầu 
  • Một bát dưa hành muối
  • Một bó hoa tươi: Bạn nên ra chợ từ sớm để chọn những bó hoa tươi nhất và tránh sử dụng những loại hoa gi. Vì sẽ làm mất đi phần may mắn cho gia đình mình.
Tìm Hiểu Thêm:  Trung Thu 2021 Vào Ngày Nào? Tết Trung Thu Có Tên Gọi Khác Là Gì?

Một mâm cúng trong ngày mùng 3 tết có ý nghĩa hội tụ đủ các hương vị truyền thống của văn hóa ẩm thực người Việt Nam từ xa xưa. Do đó, mỗi khi tới ngày tết chúng ta sẽ thấy mâm cơm cúng vô cùng đặc sắc. Có đủ hương vị của đất trời quanh mình. Một mâm cúng không cần có quá nhiều món ăn đắt đỏ, xa hoa. Nhưng phải đầy đủ để thể hiện được tấm lòng thành. Sự tôn trọng đối với các vị thần linh và ông bà tổ tiên.

Mâm cúng mùng 3 tết đặt ở đâu?

Thế nhưng ngày nay cũng có khá nhiều gia đình đi theo đạo và lựa chọn ăn chay. Nên bạn cũng có thể nấu một mâm cỗ chay. Trong ngày tết việc không sát sinh cũng đem lại nhiều may mắn và bình an cho gia đình bạn. Hiện nay các món chay cũng trở lên đa dạn. Và hương vị không thua kém gì món mặn nên bạn sẽ không phải lo lắng. Vì việc đại gia đình có người không ăn quen.

Ngoài ra nếu có điều kiện bạn cũng có thể kết hợp nấu món chay và cả món mặn để mâm cúng thêm phong phú. Tuy nhiên việc này còn dựa trên kinh phí của mỗi hộ gia đình và hoàn toàn không ép buộc. Bạn chỉ cần chuẩn bị mâm cúng bằng cả lòng thành thì các cụ chắc chắn sẽ cảm nhận được.

Nhìn chúng, quá trình để làm một lễ cúng mùng 3 tết tưởng đơn giản mà hoàn toàn không phải vậy. Đặc biệt tại công đoạn chuẩn bị mâm cúng, nếu bạn không có năng khiếu nấu nướng quá giỏi. Thì hãy sử dụng những dịch vụ cung cấp đồ cúng tại nhà. Ngày nay đã có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ như vậy cho bạn lựa chọn.

Ở đây chúng tôi đưa ra gợi ý về dịch vụ cung cấp mâm cúng Việt Nam của thương hiệu. Tại đây chúng tôi cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn từ các mâm cúng nhỏ lẻ cho gia đình hay số lượng lớn cỗ cúng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề chúng tôi cam kết sẽ mang tới cho quý khách hàng. Những trải nghiệm sáng giá.

Call Now Button