Hướng Dẫn Buộc Gà Cánh Tiên Đúng Chuẩn

Cúng bái từ lâu đã là việc làm có truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam. Dù mâm cao cỗ đầy hay mâm cúng đơn giản thì cũng không thể thiếu một con gà luộc.

Cúng bái trước hết là hành động thể hiện sự tôn trọng, nhớ đến công lao của tổ tiên, thần linh vào từng dịp. Nó đã là việc làm ăn sâu vào máu thịt của người Việt Nam, là một việc làm không thể thiếu dù có bận bịu đến cỡ nào thì đến những ngày quan trọng cần cúng bái thì đều bớt chút thời gian để hoàn thiện thủ tục này.

Gà buộc cánh tiên không thể nào thiếu trong các mâm cúng truyền thống

Một mâm cúng có nhiều đồ đến đâu, đầy đủ như thế nào hay mâm cúng đơn giản trong những ngày rằm, mùng 1 thì đều có một con gà luộc. Vì theo mọi người, gà là linh vật đại diện cho thần linh, chuyển tải những mong muốn của gia đình đến với tổ tiên, thần linh.

Con gà luộc có đẹp thì mâm cúng mới thêm phần trang nhã, ưa nhìn được. Vậy làm cách nào để làm ra được 1 con gà luộc đẹp mắt? Câu trả lời là rất nhiều cách, nhưng có một cách rất dễ làm và được mọi người ưu tiên lựa chọn đó chính là buộc gà cánh tiên.

Một con gà buộc cánh tiên sẽ mang một dáng vẻ hết sức mạnh mẽ, hung hăng mang biểu tượng là mong muốn mọi thứ thật thành công, nhiều may mắn. Mọi người hãy theo dõi bài viết này vì chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn cách chọn gà, buộc gà cánh tiên đẹp mắt để tạo ấn tượng trong mâm cúng.

Hướng dẫn buộc gà cánh tiên đúng chuẩn:

Chọn được một con gà ngon

Việc quan trọng nhất để có được một con gà đẹp là phải chọn gà. Công việc này sẽ khá là đơn giản với những người có kinh nghiệm nhưng lại là việc rất khó khăn với những người chưa làm hay mới làm được vài lần. Nếu chọn phải một con gà không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và độ ngon của con gà, làm hỏng mâm cúng. Một con gà không đúng chuẩn thì khi mọi người ăn sẽ mất đi phần ngon của cả một mâm cúng. Một con gà có phần thịt gà không săn chắc, có những chỗ dị tật, con gà quá gầy, nhiều xương hay quá béo, nhiều mỡ là những con gà sẽ làm hỏng đi dáng vẻ của một mâm cúng và độ ngon. Câu hỏi khiến nhiều người đau đầu, băn khoăn đó là :’Chọn gà sao cho đúng chuẩn, đúng đẹp đây?’. Sau đây tôi xin giới thiệu cho mọi người cách để có được một con gà cúng đảm bảo cả hai tiêu chí: một là tính thẩm mỹ khi cúng và thứ hai là độ ngon, săn chắc khi thưởng thức.

Tìm Hiểu Thêm:  Đồ Cúng Khai Trương Công Ty Chuẩn Bị Ra Sao Là Tươm Tất Nhất?

Những địa chỉ mua bán gà uy tín, chất lượng, tin tưởng cao là nơi đầu tiên lựa chọn để mua những chú gà tốt. Nếu bạn mua tại những chỗ không uy tín thì con gà của bạn sẽ không được đẹp, không ngon được và thậm chí còn bị tiêm thuốc, kích béo. 

Một con gà khỏe mạnh, không mang bệnh tật, dị tật trên cơ thể là tiêu chí hàng đầu cho việc chọn ra một con gà ngon và cúng đẹp. Những con gà có những chiếc mào tái, tím bầm, người lờ đờ, ủ rũ, cảm giác buồn phiền, nhỏ nước dãi, cánh xệ, đầu cúng thấp xuống dưới là những con gà nên tránh để chọn. Ngoài ra, không nên chọn những con gà có phần da bị nhăn nheo, gầy gò, lông xơ xác thì nên tránh xa.

Vậy một con gà ngon thì có những yếu tố nào? Một con gà ngon thì phải hội tụ đủ các yếu tố như: có mào đỏ tươi, nhú đều màu, lông mượt, ức đầy, da căng mọng, chân vàng. Một con gà năng động, khỏe khoắn là những con gà không bị bệnh tật, tiêm thuốc. Một con gà vừa tầm, thịt săn chắc, diều có thóc thì càng có thể dễ dàng chứng tỏ con gà đó được nuôi bằng thóc hoặc nuôi bằng ít cám, sạch bệnh. Hãy tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để lựa chọn được gà ngon. 

Tùy từng nơi, từng vùng miền, từng lễ cúng mà người ta sẽ chọn gà trống hay gà mái. Nhưng thường thì gà trống sẽ là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Vì gà trống được coi là biểu tượng của sự khỏe mạnh, lộc lá đầy nhà, công việc ổn định, cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc.

Công đoạn làm sạch

Một con gà sau khi được mua về phải được làm thật sạch sẽ, thật cẩn thận. Nếu công cuộc này mà mọi người làm ẩu, làm không sạch là sẽ khiến cho con gà sẽ mất đi độ ngon, độ đẹp mắt. Vì nếu làm không sạch, con gà của bạn sẽ dính bùn đất, màu bẩn, màu đen của tiết, lông tơ gà xấu xí.

Để con gà được sạch sẽ ở khắp các bộ phận, nên cho một chút muối lên thân con gà và xát thật đều, nhẹ tay ở khắp mình con gà. Cần rửa thật kĩ dưới vòi nước sạch, rửa trôi cặn bẩn để khi luộc không bị váng bẩn, đục.

Việc làm sạch gà là việc hết sức quan trọng nên bạn cần làm thật cẩn thật, sạch sẽ. Độ ngon, độ đẹp mắt của con gà cúng sẽ được quyết định gần như là xong bởi công đoạn làm sạch gà này đó.

Tìm Hiểu Thêm:  Nguồn gốc và ý nghĩa khi làm mâm cúng khai trương bán hàng online

Tham khảo thêm:

Buộc gà cánh tiên sao cho đúng chuẩn?

Buộc gà cánh tiên là ưu tiên hàng đầu trong việc chuẩn bị gà cúng ở tại một số gia đình. Vì con gà buộc cánh tiên không chỉ đảm bảo được tính thẩm mĩ mà còn rất dễ thực hiện, nhanh chóng. Sau đây là các bước buộc gà cánh tiên đúng chuẩn:

 Bước 1: Dùng dao nhọn rạch một đường nhẹ ở phần cánh.

Chú ý là việc khứa này bạn chỉ nên khứa nhẹ nhàng, nhỏ thôi để tránh rách phần thịt cánh to. Việc này sẽ giúp cho việc tạo hình đơn giản hơn nhưng nếu không cẩn thận sẽ khiến con gà mất đi tính thẩm mĩ. 

Bước 2: Đan hai chiếc cánh gà lại với nhau

Bạn lấy hai chiếc cánh gà sau đó vắt chéo sang nhau là được. Bạn nên lấy một lạt cố định lại thật chặt. Lưu ý, cho hai phần khớp chạm vào nhau để tạo hình như đôi cánh xòe ra.

Bước 3: Cài đầu gà nhét vào giữa hai cánh

Đưa phần đầu gà qua phần cánh đã được cố định ở bước 2.Bạn nên cho cẩn thận vì phần mỏ gà khi chạm vào da sẽ rất dễ khiến da gà bị thương và rách, làm mất tính thẩm mỹ. Bạn có thể dùng lạt cố định phần đầu gà với phần hai cánh gà lại nếu cảm thấy không được chắc chắn.

Bước 4: Dùng dao rạch nhẹ vào chân gà. 

Rạch một đường nhỏ để chân gà có thể dễ dàng hơn trong việc tạo hình. Bạn đưa phần chân gà giấu vào phần bụng gà. Việc này sẽ khiến con gà của bạn trở lên gọn gàng hơn, vừa mắt hơn, ngẩng cao đầu hơn.

Sau một vài công đoạn đơn giản là đã có một chú gà buộc cánh tiên rồi. Chú gà có phần đầu luôn ngẩng cao, hai cánh xòe rộng. Mọi người cần lưu ý nên làm thật nhẹ tay để tránh cho phần da cũng như phần thịt bị rách to ra, khi luộc xong mang cúng sẽ mất thẩm mỹ và  khiến cho hương vị cũng mất đi phần thơm ngon.

Luộc gà như thế nào mới ngon?

Việc luộc gà là việc làm quan trọng quyết định chất lượng của con gà. Nếu bạn luộc không đúng cách thì thịt gà sẽ không ngon, mất màu đẹp của gà và mất tính thẩm mĩ của mâm cúng. Nếu gà bị luộc chín quá, thịt gà sẽ bị bở ra, ăn sẽ mất ngon. Không những vậy, việc luộc gà không đúng cách còn khiến da gà bị rách ra, nước luộc gà sẽ ngấm vào thân gà mất đi độ ngọt tự nhiên của thịt gà, làm nhạt vị gà. Việc làm rách ra gà sẽ khiến con gà của bạn mang đi cúng sẽ bị mất đi vẻ đẹp của nó.

Tìm Hiểu Thêm:  Bộ Tam Sên Cúng Khai Trương Gồm Những Gì Bạn Biết Chưa

Bạn cần chuẩn bị một nồi to, cao vì phần đầu gà khá cao. Việc chọn một cái nồi như vậy sẽ không làm mất đi tạo hình ban đầu của gà, việc luộc gà sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều, phần đầu gà sẽ không bị gãy khi cho vào nồi thấp. Cho gà vào, thêm nước sao cho nước ngập đến phần đầu của con gà. Việc làm này sẽ làm cho tất cả các phần của gà đều được luộc chín thật kỹ. Việc cho gà vào ngay từ đầu khi nước còn lạnh sẽ khiến cho thịt săn lại, chín đều từ ngoài vào trong, gà thích nghi với nhiệt độ từ từ tăng sẽ khiến các thớ thịt dần săn chắc lại, khiến thịt ăn sẽ cho cảm giác săn chắc, ngon miệng hơn rất nhiều. Bạn sẽ luộc đến khi nước sôi khoảng 10p thì tắt bếp, nếu luộc quá thì thịt gà sẽ dễ bị rách ra do đun lâu dưới nhiệt độ cao. Sau đó cho gà trong nồi ngâm khoảng 30p để đảm bảo cho thịt gà được chín thật kỹ. Cuối cùng thì chúng ta sẽ vớt gà ra và cho vào thau nước lạnh để thịt gà thêm phần săn chắc. 

Tạo màu vàng cho gà

Một con gà sẽ đẹp hơn nếu có thêm một lớp màu vàng phủ ngoài ra. Việc làm gà có màu vàng tự nhiên, tăng tính thẩm mỹ khá là đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa biết. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu vô cùng đơn giản: một chút bột nghệ và mỡ gà.

Cho chảo lên bếp, sau đó cho mỡ vào, đổ nghệ vào đảo đều tay để bột nghệ được tan hết. Sau khi phần mỡ gà sôi thì tắt bếp, để đến khi nguội. Sau đó lấy để quét lên thân gà. Quét lần lượt từng lớp, từng lớp một đến khi có được màu vàng ưng ý. Lúc này bạn có thể cho gà ra đĩa và bắt đầu trang trí. 

Nếu như gia đình bạn rất bận, không có thời gian chuẩn bị một mâm cúng thật đẹp thì hãy tìm đến . Tại đây, sẽ cung cấp cho bạn một con gà cúng đúng theo ý thích. Không chỉ vậy, còn có dịch vụ cung cấp mâm cúng cho các ngày lễ, tết, cúng rằm,… tùy theo yêu cầu của khách hàng. Hãy liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết. Các tư vấn viên sẽ cho bạn các thông tin chi tiết hơn về việc đặt đồ cúng.

Mong rằng, sau bài viết này, mọi người có thể tự làm ra được một con gà, một mâm cúng thật đẹp trong các dịp cúng bái quan trọng của người Việt Nam.

Call Now Button